About me

Follow me as a share my blabbings about Faith, Family, Career and Some Friends.

Report Abuse

Blog Archive

Labels

Follow Us

Like us on Facebook

By: TwitterButtons.com

recent posts

Skip to main content

Do not ever ride this TAXI

W A L L I S
It was 5am (take note, madaling araw ito) or something, I and some officemates rode a WALLIS taxi from Farmers Cubao going to Eastwood City Libis. Guess how much we paid? It's 80 Pesos for the usual ride of 65.00 - 70.00 Pesos during traffic hours. It's just a 10P difference but it matters to me. Kainis. I just hate TAXIs. They are SUCKERS...ok, ung iba lang. Hindi lang sila ang naghihirap noh! Pare-pareho lang tayo nag ta-trabaho kaya sana naman maging FAIR sila.
Ang sabi ng google, ung mga WALLIS taxis daw eh may mga BUTINGTING attached to their METERs kaya mabilis mag metro. Kaya please, DO NOT EVER RIDE THIS TAXI. Nagkalat po sila sa Cubao area. I remember one time, may nasakyan kami na taxi and he actually WARNED us na wag sumakay sa Wallis. Notorious talaga.
Minsan, sumakay kami ni ate ng taxi from valenzuela going to ali mall - the driver insist that we take the route Malinta (via Acacia malabon) - C5 - Araneta to avoid traffic. There was a STRIKE going on DAW in Fatima and in Monumento. Ano ito, ikutin ba ang CAMANAVA (Caloocan, Malabon, Navotas, Valenzuela) Area? I said NO, malayo yun Manong. Ayaw nya. Bahala daw kami pag natrapik. he even said, SWERTE NYO PAG HINDI TRAFFIC.
and guess what, wala akong nakitang STRIKE or traffic except sa part ng Cubao which I already expected. Sinabi ko nga nung pagbaba namin....SWERTE NOH, MANONG??? --> sarcastic mode po iyan.
kaya always pray for God's protection and guidance. anything can happen. worst is, baka mamya, holdapin ka din ng mga taxi driver na ito.
Yun lang.

Comments

Anonymous said…
I'm Nenet at ngayon k lang nalaman na ung lucky 8 taxi eh kasama rin ng wallis taxi. Nilito ako ng driver ikot kmi ng ikot so tinitukan ko na ung daan hanggang may natandaan na kong way na sure na ko at still tanong pa sya ng tanong kung dito na ba o sa kabila pa. Unfortunalely kasama ko ung 4-year old kong apo so hindi ko na napansin na nilibas nya ung isang gamit ko na dun ko nilagay ung 1 thousand na pera ko. DI NA NABALIK NG APO sa bag ko at yun naiwan ko sa lucky 8 taxi. The irony here is paano ka pa aasa na maibabalik sa iyo yun eh manloloko na nga sa byahe namin. After reading some complaints posted here nalulungkot ako dahil nabiktima rin ako at bakit pa sila binibigyan ng license
ng LTFRB.
Anonymous said…
sa mga pasahero ng taxi mag-ingat kayo sa lucky 8 taxi with pplate number txh 371 napaka bastos at basagulero ng driver niyan...sinubukan ko na sumakay sa may BDO Salcedo mga 4:30 ng hapon so pinara ko ang txh 371 nakasaky na ako sa lob ng sasakyan nang sinabi kung saan ako papunta walang karesperestonna sinabihan ako ng driver na "hindiako pumunta sa lugar na yan dahil mtrapik baba mghanap ka n ibang taxi baka kulang pa ibayad mo sa gasolina ko"may sira yata sa ulo ang driver.
Anonymous said…
sa mga pasahero ng taxi mag-ingat kayo sa lucky 8 taxi with pplate number txh 371 napaka bastos at basagulero ng driver niyan...sinubukan ko na sumakay sa may BDO Salcedo mga 4:30 ng hapon so pinara ko ang txh 371 nakasaky na ako sa lob ng sasakyan nang sinabi kung saan ako papunta walang karesperestonna sinabihan ako ng driver na "hindiako pumunta sa lugar na yan dahil mtrapik baba mghanap ka n ibang taxi baka kulang pa ibayad mo sa gasolina ko"may sira yata sa ulo ang driver.